Bí quyết của điểm 10 môn Lịch sử

15:00 - Thứ Năm, 06/10/2022 Lượt xem: 6751 In bài viết

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 10, Trường Sĩ quan Lục quân 1 vào một ngày trung tuần tháng 9, đúng thời điểm cán bộ, chiến sĩ đang củng cố thao trường, bãi tập chuẩn bị nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Binh nhất Doãn Thành Công (ngoài cùng, bên phải) cùng đồng đội luyện tập điều lệnh đội ngũ.

Tới giờ cho bộ đội nghỉ giải lao, Thượng úy Khuất Duy Hạnh, Chính trị viên phó Đại đội 34, Tiểu đoàn 10 nói như khoe: "Năm nay, đơn vị có Binh nhất Doãn Thành Công, chiến sĩ Đại đội 34 thi đỗ vào Trường Sĩ quan Chính trị, trong đó môn Lịch sử đạt điểm 10".

Qua lời giới thiệu của đồng chí Chính trị viên phó, chiến sĩ Doãn Thành Công phấn khởi kể: “Cách đây hai năm, tôi đăng ký và tham gia dự thi nhưng không thành công. Để khắc phục những sai sót trong quá trình làm bài thi lần đầu, sau một năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, tôi quyết tâm đăng ký dự thi vào Trường Sĩ quan Chính trị. Năm nay, với sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình của cán bộ đại đội, sự động viên khích lệ kịp thời của chỉ huy các cấp, tôi đạt 28,75 điểm. Điều khiến tôi vui nhất trong kỳ thi đại học lần này là được điểm 10 môn Lịch sử”.

Chia sẻ về phương pháp học và cách làm bài môn Lịch sử để đạt điểm tối đa, Doãn Thành Công cho biết, bản thân sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng-xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Khi nhỏ, Công được ông nội kể chuyện cùng đồng đội tham gia chiến đấu. Lúc đi học, mỗi lần tham quan các di tích trên địa bàn tỉnh, kết hợp với bài giảng lịch sử của thầy, cô giáo trên lớp, các giai đoạn lịch sử như thước phim tư liệu cứ hiện hữu trong trí nhớ của Công.

Những điều chưa hiểu, anh chia sẻ để được giải thích chi tiết, cặn kẽ. Giờ học Lịch sử trên lớp, Công trao đổi với giáo viên để nắm chắc các dữ kiện trong từng giai đoạn. Sau mỗi giờ học, anh thường hỏi ông những kiến thức từ thực tế và sách giáo khoa để làm phong phú hơn kiến thức. Cứ thế, mỗi bài học, mỗi giai đoạn lịch sử thấm, ngấm sâu trong tâm trí Công một cách tự nhiên.

Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, ngoài nhiệm vụ ở đơn vị, Công dành thời gian ôn thi. Công kể, ngay từ nhỏ đã ước mơ được cống hiến, phục vụ lâu dài trong quân đội. Biết Công đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, chỉ huy các cấp của Tiểu đoàn 10 đã tạo điều kiện để anh có thời gian ôn luyện.

Thượng úy Khuất Duy Hạnh bộc bạch: “Với quyết tâm, sự nỗ lực cố gắng của Công, đơn vị đã giao cho tôi thường xuyên kiểm tra việc ôn thi của em. Quá trình theo dõi, tôi nhận thấy Công rất tích cực ôn luyện. Những kiến thức chưa hiểu, em chủ động trao đổi với cán bộ đơn vị để chúng tôi hướng dẫn, giải đáp thắc mắc”.

Những câu chuyện một thời ông nội kể, giờ học Lịch sử trên lớp và nhiều buổi tham quan các điểm di tích lịch sử trên quê hương cách mạng Tuyên Quang luôn là những câu chuyện sống động đối với Doãn Thành Công. Từ thực tiễn đến bài học được thầy, cô giáo trang bị đã giúp Công vận dụng linh hoạt trong quá trình làm bài thi đại học năm 2022. Nỗ lực học tập cũng như điểm 10 của Công đã góp phần lan tỏa, nhân lên tình yêu lịch sử, truyền thống quê hương, đất nước trong nhiều bạn trẻ ở đơn vị.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top